Honda Lead 125 mang dáng dấp của dòng xe ga cao cấp SH 2012. |
Trong số các dòng xe tay ga của Honda Việt Nam, nếu như Honda SH dành cho những người trẻ thành đạt, cá tính, Vision cho đối tượng sinh viên, người mới đi làm, Air Blade cho nam giới thì Lead lại hướng đến đối tượng nữ nhân viên văn phòng, công chức hoặc các bà nội trợ. Thực tế cho thấy, Honda Lead 110 khá được lòng nhóm khách hàng này, nhờ những tiện ích như cốp để đồ dưới yên dung tích lớn, cho phép để nhiều đồ dùng cá nhân hơn, cùng hộc để đồ phía trước cho những vật dụng nhỏ, bên cạnh khả năng vận hành êm ái, linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy vậy, người dùng vẫn chờ đợi một phiên bản Honda Lead mang lại nhiều giá trị hơn thế, và đó chính là tiền đề cho sự ra đời của Lead 125 hoàn toàn mới.
Thoạt nhìn, bất cứ người dùng nào cũng phải dành lời khen ngợi cho Honda Lead 125 khi model này đã lột xác gần như hoàn toàn so với phiên bản 110cc. Thiết kế thân xe gọn gàng hơn, góc cạnh hơn và mang cảm hứng của mẫu xe tay ga cao cấp Honda SH 2012, đặc biệt ở phần đầu xe với mặt đồng hồ hiện đại và đèn xi-nhan vuốt hình chữ V, điểm xuyết bằng dải đèn LED.
Đi vào chi tiết thiết kế, người dùng còn cảm nhận được sự chăm chút tỉ mỉ đến từng centimet của hãng xe Nhật. Dường như hãng đã lắng nghe được tiếng nói của người dùng khi loại bỏ đi những rườm rà khiến họ không hài lòng khi sử dụng Lead 110, như vị trí nắp bình xăng ở chỗ để chân, hộc để đồ phía trước mở bằng chìa khóa hay chức năng ấn chìa khóa mở cốp yên...
Xe có thiết kế gọn gàng và thanh thoát.
Tất cả những chi tiết này đều được Honda cải tiến mới. Theo đó, toàn bộ hộc để đồ phía trước chỗ để chân được thay bằng nơi đặt nắp bình xăng. Chếch lên phía trên một chút về phía trái là hộc để đồ cho những vật dụng nhỏ như điện thoại, khẩu trang, mắt kính... Hộc để đồ này được che bằng nắp đậy, và khi muốn mở ra, người dùng chỉ việc ấn nhẹ lên nó. Tuy nhiên, dung tích của nó khá bé và còn bị cản trở bởi những lớp nhựa gồ ghề.
Cũng giống như trên mẫu xe Air Blade, Lead 125 có nút bấm mở yên và mở bình xăng bên cạnh ổ khóa. Thay vì ấn chìa khóa để mở yên như trước đây, bạn chỉ cần bấm nhẹ nút mở cốp, yên xe sẽ tự động bật lên. Tương tự, bấm chức năng Fuel, nắp bình xăng bật lên rồi từ từ đẩy sang trái, cho phép người dùng dễ dàng mở nắp bình xăng để đổ nhiên liệu mà không phải tắt máy, rút chìa khóa rồi mở bình xăng như trước kia.
Cốp để đồ dưới yên rộng rãi.
Nếu như toàn bộ phần đầu xe là nơi đặt các chức năng đầy tiện ích, thì phần thân và đuôi xe lại mang đến sự sang trọng cho Lead 125. So với Lead 110, Lead phiên bản mới rộng hơn một chút. Logo 3D mới tôn vẻ lịch lãm, tinh tế cho chiếc xe, trong khi cụm đèn hậu với đèn LED sắc nét tạo sự sang trọng. Ngoài ra, sàn để chân cho người lái cũng khá rộng rãi, mang lại cảm giác thoải mái khi lái xe. Xe cũng được trang bị lốp không săm, cho khả năng an toàn cao do không bị xuống hơi đột ngột khi bị thủng. Một điểm nổi bật và luôn mang đến sự hài lòng cho người dùng là cốp để đồ dưới yên của Lead vốn đã rộng nay còn rộng hơn, tăng từ 35 lít lên 37 lít, cho phép chứa được 2 mũ bảo hiểm cả đầu cỡ L cùng nhiều vật dụng cá nhân khác.
Cụm đèn hậu với dải đèn LED sang trọng.
Honda luôn đi đầu trong việc áp dụng công nghệ mới cho các dòng xe của hãng, và Lead 125 cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Một công nghệ được tích hợp cho khá nhiều dòng xe như PCX, SH hay Air Blade 125 đó là hệ thống ngắt động cơ tạm thời (Idling Stop) cũng có mặt trên Lead 125. Nút bật, tắt chức năng Idling Stop được đặt bên phía tay cầm bên phải của người lái. Khi bật chức năng này, dừng đèn đỏ quá 3 giây, xe sẽ tự động tắt máy và để đi tiếp, người dùng chỉ cần tăng ga trở lại mà không phải khởi động máy. Tuy nhiên, Idling Stop chỉ có tác dụng khi đồng hồ công-tơ-mét hoạt động. Ngắt dây nối đồng hồ công-tơ-mét, chức năng Idling Stop bị vô hiệu hóa hoàn toàn. Bên cạnh đó, Lead 125 cũng được trang bị chân chống điện như ở phiên bản cũ, giúp ngắt động cơ tức thì khi hạ chân chống, và sẽ chỉ khởi động được động cơ khi đã gạt chân chống lên.
Lead 125 cho khả năng vận hành êm ái.
Những tiện ích và công nghệ trên Honda Lead 125 thực sự được kiểm chứng khi bạn bắt đầu cầm lái nó trên những con phố đông đúc, những cung đường rộng rãi, thoáng đãng hay đoạn đường gấp khúc, gập ghềnh với đất đá lởm chởm. Động cơ eSP 125 phân khối, 4 kỳ, xi-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch cho công suất tối đa 8,45 kW tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 11,6 Nm tại 5.000 vòng/phút giúp Lead vận hành êm ái nhưng cũng đầy mạnh mẽ. Bật chìa khóa, bóp chặt tay phanh và khẽ ấn nút khởi động, máy chỉ kêu te te rất nhẹ và nếu như tiếng xe cộ xung quanh ồn ào, bạn thậm chí còn không nghe thấy tiếng máy nổ. Điều này khác xa so với Lead 110, bởi khi ấn nút đề, tiếng máy kêu rẹt rẹt khiến người lái có cảm giác chói tai.
Cảm giác lái trên những mẫu xe như SH hay Air Blade 125 ra sao thì người lái cũng sẽ nhận thấy điều tương tự trên Lead 125. Đó là một sự êm ái, nhẹ nhàng nhưng cũng thật bốc khi vít ga. Ở dải tốc độ thấp 20-30 km/h, xe vận hành khá trơn tru và không có hiện tượng rung, giật hay ghì xe. Với dải tốc độ cao 60 đến 80 km/h, xe chạy khá đầm, khả năng bám đường tương đối tốt, trong khi ở những khúc cua không có hiện tượng tròng trành, mất lái.
Mặc dù công suất động cơ tăng 32% nhưng Lead 125 lại tiết kiệm nhiên liệu hơn đến 30% so với Lead 110. Dung tích bình xăng của Lead 125 là 6 lít, và thực tế cho thấy mẫu xe này chỉ tiêu hao khoảng 2 lít cho 100 km đường hỗn hợp.
Bất chấp những cải tiến trong thiết kế, động cơ, giá bán của Lead 125 vẫn tương đối cao, với 37,5 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và 38,5 triệu đồng bản cao cấp màu vàng và vành xanh. Ở mức giá này, nếu Honda Việt Nam nhắm đến đối tượng khách hàng là nữ nhân viên văn phòng, công chức, Lead 125 sẽ vấp phải sự cạnh tranh của các lựa chọn giá rẻ khác từ Yamaha với Nozza hay từ SYM với Attila Elizabeth. Trong khi đó, nếu hướng đến cả nhóm khách hàng nam giới, Air Blade 125 với thiết kế nam tính lại là sự lựa chọn tốt hơn. Vì thế, sẽ là hợp lý hơn nếu giá bán của Lead 125 chỉ dao động trong khoảng 32 - 34 triệu đồng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét